Tuesday, July 3, 2012

Ham and Hotdog for Breakfast

Pasensya naman kung medyo hindi maganda ang itsura ng niluto kong almusal.  Nauna ko kasing pinirito yung ham, nangitim ang mga gilid nito, kasi may asukal yata.  Doon ko rin niluto yung hotdog sa parehong kawali at mantika.  Talagang isinunod ko lang ang mga ito pagkatapos ng mga ham.  Siguro dapat sa susunod ay unahin ko ang hotdog, kasi hindi ito nangingitim pag niluluto.
Naaalala ko noong bata pa ako, kanin ang lagi kong almusal.  Maaga kasi ang pasok ko noon, 7:00am Lunes hanggang Biyernes, hanggang high school.  Siguro kasi gusto ng magulang ko na mabigat agad ang kainin ko sa umaga para hindi ako magutom agad.  Tapos ngayon napapansin ko sa mga pelikula at palabas, parang halos wala pa akong nakita na nag-be-breakfast ng kanin.  Madalas nakikita ko prutas, tinapay, o cereals ang almusal.  Sabi nga nila, breakfast is the most important meal of the day.  Kung ganun, bakit ang gaan o ang unti ng almusal nila?  Mabilis lang mawawala yun, kumbaga sandali lang, baka magutom ka na uli.  Siguro kasi ang ibig sabihin nun, kahit ipagpaliban yung tanghalian, ayos lang yun.  Basta huwag lang ipagpaliban ang almusal.

No comments:

Post a Comment