Tuesday, August 7, 2012

Talong

Dati tinanong ko sa asawa ko kung ano nga bang sustansya meron sa talong.  Naitanong ko yun kasi sabi nila masustansya daw ang mga gulay.  Kahit papaano ayon sa stock knowledge ko ay may iba-ibang mga sustansya nga ang iba-ibang gulay, gaya ng kalabasa--Vitamin A.  Carrot--beta carotene.  Pechay--vitamin C.  Hindi rin ako sigurado kung eksaktong yun nga bang mga sustansyang yun ang marami sa mga gulay na yan na binanggit ko, pero para sakin OK lang, ang mahalaga yung pakiramdam ko na nailalagay ko sa katawan ko ang mga sustansyang yan kapag nilulunok ko ang mga gulay na yan.  Pero ang talong, ano bang nakukuha ko pag nilulunok ko yan?  Parang tubig lang ata?

Sabi ng asawa ko, fiber daw ang nakukuha sa talong.  Mukhang sa halos lahat naman ng halaman na kinakain natin ay oo nga, nakakakuha tayo ng fiber.  Pero yun lang ba talaga ang nasa talong??

Namili kami sa supermarket ng gulay (sinisigurado na namin na lagi na kaming may ulam na gulay mula nung napayuhan kami ng doktor).  Doon sa bahagi ng mga gulay, nakasabit ang mga karatola ng mga pangalan ng gulay at ang sustansyang meron sa mga ito.  At voila!  Nakita ko doon na ang talong ay may MANGANESE!  Natuwa naman ako kasi after all, may sustansya nga siya.  Pero teka, ano ba ang halaga ng Manganese sa atin?  Hehe, ang alam ko napag-aralan ko naman ito nung nasa school pa ako, pero nakalimutan ko na.  Buti na lang, may internet.

Sabi ko na eh, periodic element sya (as in 3rd year high school, chemistry, periodic table).  Sabi ng University of Maryland, "Manganese helps the body form connective tissue, bones, blood clotting factors, and sex hormones."

Read more: http://www.umm.edu/altmed/articles/manganese-000314.htm#ixzz1xsjr5Bri

May silbi naman pala yung pagiging "phallic symbol" nitong talong noh?  Hindi lang sa pisikal nitong kaanyuan, kundi sa sustansya din na taglay nito.

Napasaliksik din lang ako tungkol sa Manganese sa internet, sinaliksik ko na rin ang iba pang benepisyo ng pagkain ng talong.  Sabi sa elements4health.com, mainam din daw ang talong para sa mga may Type 2 Diabetes.  Mainam din daw ito sa pagbawas ng cholesterol at pang-iwas sa cancer.

At least ngayon kapag kakain ako ng talong, alam ko nang may kwenta pala ito.

No comments:

Post a Comment