Tuesday, July 10, 2012

Luneta

Sa pagkakaalala ko, turo sa amin noon sa mababang paaralan na hindi na dapat tinatawag na Luneta ang Rizal Park.  Di ko na rin maalala kung saan nanggaling ang salitang Luneta, pero ang naaalala ko, Bagumbayan ang tawag sa lugar na iyan noong panahon ng Kastila.

Kapag sinabing Luneta o Rizal Park, ang unang imaheng nakikita ko sa isip ko ay ang sikat na monumento ni Dr. Jose Rizal dito na binabantayan ng dalawang gwardiyang hindi gumagalaw.  Sa 30 taon ng buhay ko, ito ang unang pagkakataong nakapunta ako sa liwasang ito.  Meron palang ibang itsura ang pasyalang ito!  Nakakamangha talaga, kumuha kami ng asawa ko ng ilang larawan ng mga ibang tampok sa pasyalang ito.
Sa isang bahagi, napapaligiran ito ng bakod, at ito daw yung Rizal's Execution Site, o ang lugar kung saan siya binitay.  Sabi ng mga nangangalaga doon, may palabas daw dito sa gabi kung saan nilalarawan nila, kinukuwento, at isinasabuhay ang pagbitay kay Rizal.  May bayad daw sa pagpanood ng palabas na iyon.  Dahil pumasok kami dito sa bahaging ito na "binabayaran" ang palabas, binigyan nila kami ng tiket.  Pero wala namang palabas noong nandun kami, kaya sabi nila magbayad na lang daw kami ng tig-20 piso bawat tao, mababa kesa sa halaga kapag panonoorin ang palabas.
Ito daw yung eksaktong bahagi kung saan pinatay si Rizal.

Nang makita ko itong mga bahagi na di ko pa nakita, naramdaman kong muli ang pagmamalaki sa Pilipinas.  Malinis ang liwasan, at hindi ako nakakita ng mga tambay na kahina-hinala.  Kumbaga, ligtas ito para pasyalan ng pamilya.
Hindi ka magugutom dito sa pasyalan, dahil kabi-kabila ang mga tindahan.  Mga ligal silang tindahan, hindi mga basta-bastang street vendors.
Nakakatuwa talaga, akala ko hindi ko na makikita ang Rizal Park sa personal, at hanggang aklat, diyaryo, o internet na lang.  Sana lahat ng Pilipino makapunta din dito.
Meron ding bahagi ang liwasan kung saan may mga ulo ng iba pang bayaning Pilipino.  Nakatatak o nakasulat din doon kung ano ang nagawa nilang kabayanihan.  Ang pagtingin at pagbasa ng mga kabayanihan nila ay isang mgandang karanasang pang-edukasyon.
Doon din sa bahaging iyon, bandang gitna ng pasyalan, ay dumadapo ang mga kawan ng mga kalapati na nagbibigay ng eksenang parang nasa Yuropa.
isang higanteng orasan.  tama ang oras nito!
Meron ding mga malalaking kalesa (kasya ang halos 8 tao) at tram na pwedeng masakyan sa loob ng pasyalan.  Tara na, biyahe tayo :)

No comments:

Post a Comment