Friday, January 25, 2013

Our White Sauce Spaghetti

First time kong maglulutong mag-isa ng white sauce spaghetti.  Dati ay nakapagluto na ako ng nakasanayan nang red sauce ng spaghetti, pero itong white sauce ay panibagong hamon sa akin at talagang medyo kinakabahan ako dahil nga hindi ko talaga linya ang pagluluto.
Ang una kong ginawa ay niluto o pinirito ang bacon crumble (nabili sa supermarket).  Pagkaluto ay hinango ang karamihan at nagtira ng kaunti sa mantika.  Habang nasa mantika pa ang ibang natitirang bacon crumble ay inilagay ko ang sibuyas na puti.  Hinalo-halo at nang maging medyo malinaw na ang sibuyas ay inilagay ko ang mga de-latang mushrooms.  Makaraan ang ilang minutong paghalo-halo ay inilagay ko na ang hiniwang ham.  Alam kong saglit lang ay maluluto din ang ham dahil medyo luto naman na iyon nang binili, kaya't nang maramdaman kong medyo luto na ito ay ibinuhos ko na ang Angel KremQueso.  Pagkaraan ng ilang minuto ng paghahalo ay naramdaman kong parang masyadong malabnaw ang nagawa ko, kaya't tinawag ko ang asawa ko para magpatulong.  Sabi niya ay ayos lang na ganun kalabnaw iyon, pinakuha niya pa sa akin ang de-latang cream of mushroom at ibinuhos pa doon.  Naglagay pa siya ng konting pampalasa (Maggi Magic Sarap) at maya-maya'y sinabi niyang ayos na daw.  Nagbuhos ako nito sa spaghetti tapos binudburan ko nang itinabi kong bacon crumble.  Sarap!

No comments:

Post a Comment