Sunday, July 1, 2012

Hotdiggidy-Dog

 
 Hindi masyadong nakakahalina ang itsura nitong hotdog sandwiches ko dito sa larawan, pero ipinagmamalaki ko pa rin sila.  Malaking accomplishment na ito para sa akin, na hindi marunong at mahilig magluto.  Isa akong ina at asawa, at kapag ganun ay iisipin agad ng isang tao na siya ang nagluluto, o siya ang dapat nagluluto, ng pagkain para sa pamilya. 
 
Medyo pinroblema ko iyon nung mag-aasawa na ako.  Sabi ko noon "naku paano yan, hindi ako marunong magluto?"  Pero kailangang matuloy ang pag-aasawa, hindi naman 'yon mapipigilan dahil lang sa suliranin kong iyon.  Swerte ko naman, mahilig palang magluto ang asawa ko.  Para sa kanya, hindi siya dalubhasa sa pagluluto, pero interesado siya dito.  Palagay ko, mahalaga talaga na may interes ka para magtagumpay ka sa isang bagay.   
Sa tingin ko, kaya hindi ako natutong magluto ay dahil hindi ako interesado.  Hindi ako interesado dahil takot akong maputukan kapag nagpiprito.  Takot akong mapaso.  Ayoko ng init ng lutuan at ng pagluluto!  Pero hindi ko rin naman masasabing hindi ako lubos na natuto.  Nakakapagprito naman ako ng hotdog, gaya ng ipinakikita ko dito.  Sinusubukan ko na ring magluto ng iba pang ulam, gaya nung isa kong post tungkol sa sinaing na tambakol.  Sa totoo lang, paborito kong lutuin yun dahil pwede ko siyang iwanan sa mahinang apoy, hindi ko na siya kailangang balik-balikan.  Sinusubukan ko ring sumunod sa mga nakasulat na lutuin, gaya nung isang post ko tungkol sa spaghetti guisado.  Sinusubukan kong magluto, kahit ayaw at takot ako sa init at paso, dahil sa pamilya ko. 
Nagsimula itong paggawa ko ng hotdog sandwich dahil minsan napabili kami ng hotdog kahit wala ito sa listahan namin.  Nakabili kami dahil may libre itong laruan.  Ika nga sa Ingles, weakness ko ang mga libreng laruan, at yan ay dahil sa anak ko.  Alam kong maraming pang pwedeng ilagay sa sandwich na ito, gaya ng pickles, mustard, at iba pa, at susubukan ko rin yun sa mga susunod na araw.  Kahit di na ako masyadong bata, sobrang nasarapan ako nung kinain ko itong ginawa ko.  Siguro kasi matagal na akong di nakakain ng hotdog sandwich, pati "it brought back memories of my elementary, high school, and college days" ko.  ;)

No comments:

Post a Comment