Wednesday, August 15, 2012

Ginataang Gulay

Minsan noong tag-init ay bumaba ang resistensya naming pamilya.  Paano ko ito nasabi?  Nagkaroon ako ng ubo't sipon nang mahigit 3 linggo, ang asawa ko nagkaroon ng sore eyes at hindi nakapasok sa opisina ng 5 araw (bukod pa sa may ubo't sipon din siya), at pati ang anak namin ay na-ospital ng 3 araw dahil sa ubo, typhoid fever, at UTI.  Napayuhan tuloy ang asawa ko ng kanyang doktor sa mata na kumain daw kami parati ng gulay at prutas.  Mula noon, sinisiguro na namin na may gulay kami kahit minsan sa isang linggo.
sa halip na karneng baboy, tokwa ang ginamit ko
At ito ang isang luto ko na gulay ang pangunahing sangkap: ang aking ginataang gulay.  Dahil hindi ako magaling sa pagluluto, sinunod ko lang ang recipe sa Del Monte Quick n Easy Gata Mix.  Hindi ko sinunod eksakto yung bilang o dami ng mga sangkap na nakalagay dito, pero yung pamamaraan ng pagluluto na sinabi dito ay ang pinagbasehan ko.

Ginataang Gulay

100 g pork belly, sliced
1 tsp oil
150 g squash, cut into cubes
6 pc (100 g) sitaw, cut up
1 pack (40 g) Del Monte Quck n Easy Gata Mix, dissolved in 3/4 cup water
4 pc (50 g) shrimps

Just 3 Easy Steps:
1.  Sauté pork in oil until slightly brown.
2.  Add vegetables and Del Monte Quck n Easy Gata Mix.  Cover and simmer for 5 minutes.
3.  Add shrimps.  Simmer until vegetables are cooked.  

Makes 4 servings

First time kong magluto ng ginataan na may tokwa!  Akala ko baka hindi masarap, pero ayos din naman :)

No comments:

Post a Comment