Wednesday, March 13, 2013

Bench Shopping Bag

Na-cute-an na naman ako, kaya kinunan ko ito ng larawan.  Talagang nagbigay ito sa akin ng pakiramdam na tag-init na dito sa atin sa Pilipinas.  At kapag tag-init, panahon ito ng paglalangoy sa tubig, paglalakbay, pagkain ng mga prutas, pagbabakasyon...
Karamihan sa atin ay gustong magbabad sa aircon kapag mainit ang panahon.  Minsan gusto ko rin yung ganun - magpunta sa mall, kung saan malamig ang aircon, kapag mainit sa labas.  Pero mas gugustuhin ko pa ang tumambay sa lilim ng puno sa mga languyan o kahit sa bakuran lang namin at hintaying umihip ang hangin.  Mas natural kasi ang pakiramdam para sa akin.
Noon ngang bata pa ako, sa pagkakatanda ko, ay sigurado kami sa panahon.  Kapag umulan ay Mayo na ang buwan.  Kapag Hunyo ay halos araw-araw nang umuulan at naaamoy ko rin ang mga bagong papel, lapis, at iba pang gamit pang-eskwela na nagbibigay sa akin ng konting kaba at saya dahil napapalagay na sa isip ko na pasukan na sa eswela.  Samantalang ngayon, hindi na natin alam kung kailan uulan.  Minsan sa kalagitnaan ng mainit na panahon ay bigla na lang uulan.  Minsan naman sobra sobra ang ulan.

No comments:

Post a Comment