Sunday, July 8, 2012

AsPin

Mas gusto ko talaga ang Aspin, o asong pinoy, kesa sa mga asong may lahing banyaga.  Hindi ko aso itong nasa larawan.  Isa lang siya sa mga asong gumagala sa resort na pinuntahan namin.  Gaya ng isang regular na aso, lumapit ito sa amin dahil nakakaamoy ito ng pagkain.
Natutuwa din naman ako sa asong may banyagang lahi, pero iba ang pakiramdam ko sa aspin.  Ilang beses na rin ako nagkaroon ng asong may lahing banyaga, pero di gaanong tumagal ang buhay nila gaya ng mga aspin ko.  Nagkaroon ako ng aspin na nabuhay ng halos 20 taon (taon ng tao).  Nagkaroon pa ako ng aspin na nagro-roll over, nabuhay siya ng mga 15 taon.  Sabi ng asawa ko, pakiramdam daw niya mas matalino ang asong may lahing banyaga.  Hindi ako sumasang-ayon sa kanya diyan.  Tingin ko pa nga mas matalino at sensitive ang aspin. Ewan ko ba kung may kiling lang ako dahil makabayan ako, o talagang nababatay lang iyon sa katotohanan :)

No comments:

Post a Comment