Friday, June 29, 2012

Pan = Tinapay

Ito naman nadaanan namin sa Laguna.  Nalagpasan na namin ito pero pinakiusapan ko ang asawa ko na iatras ang sasakyan at tumigil sa tapat nito.

Wala yatang Filipino na hindi alam ang pandesal.  Ayon sa stock knowledge ko, nagmula ang salitang ito sa pan de sal na wikang Kastila.  Kung hihimayin, ito ay pan = tinapay, sal = asin (hindi ako 100% sigurado kung tama ako)--"tinapay na may asin".  Noong bata pa ako, akala ko sa umaga lang pwedeng kumain ng pandesal.  Ngayon ko lang nalaman, mula sa asawa ko na marunong gumawa ng tinapay, na pinapaalsa ito magdamag bago lutuin sa hurno.  Kaya pala tayong mga Filipino nasanay na bagong luto ang pandesal pag umaga.  Sa ngayon meron na ring nagtitinda ng mainit na pandesal kahit hindi umaga.  Sabi ng asawa ko, malamang daw pinainit lang ang mga pandesal na tinitinda sa hapon.

Pinaatras ko ang sasakyan noong nakita ko itong Pan de Sally dahil akala ko puro mga bagong lutong tinapay lang ang tinda nila.  Pero nung tumapat kami dito, wala kaming nakitang bagong lutong tinapay.  Puro hamburger buns lang ang tinda nila, at iba pang hindi tinapay.  Medyo nalungkot ako kasi parang natakam pa naman ako sa mainit na tinapay.  Isa pang dahilan kaya ako nagka-interes dito ay dahil parang nakita ko na ito sa isang TV commercial.  Naaalala ko pa ang storya ng commercial: may isang lalaki na nagsangla sa sanglaan para makapagtrabaho sa ibang bansa, at bunga ng pagtatrabaho niya, nakapagpatayo (o nakapagpaayos) ang asawa niyang si Sally ng bakery na ito.

No comments:

Post a Comment