Tuesday, July 17, 2012

Ulam: PatisTito Garden Cafe

Minsan kumain kami ng pamilya ko sa PatisTito Garden Cafe sa Brgy. Sta.Cruz Putol, San Pablo City.  Papunta sa kainang ito, pakiramdam ko ay bukid ang pupuntahan namin.  Para ngang hinahanap-hanap ng katawan, isip, at puso ko ang pakiramdam na malayo ako sa kabihasnan, yung puro halaman at mga puno lang ang nakikita sa paligid, tapos yung hindi ka masyadong makakarinig ng ingay ng mga dumadaang sasakyan.  Kaya naman sa pagpunta naming ito, talagang gumaan ang kalooban ko.
Dahil lakad ng pamilya ito, karaniwang set ang inorder namin: kanin, ulam, inumin, himagas.  Kasi kung lakad ito ng barkada at kanya-kanya kami ng order, malamang kape at himagas o appetizer lang ang order ko.
Ang isang ulam na kinuha namin ay ang kanilang Lumpiang Shanghai with Cheese.  Sa totoo lang, naka-grupo ito sa appetizers.  Pero dahil pinoy tayo, inulam namin ito :D  Isa pa, isa ito sa mga paboritong ulam ng 3 taong gulang kong anak.
Ang sarap ha, hindi makapal yung balat ng lumpia kaya talagang malutong ito na hindi manglalaban ang ngipin o kagat.  At syempre nakakapagpalinamnam talaga ang keso kapag hinahalo ito sa mga lutuin.  Yung sawsawan, yung karaniwan ding nabibili sa mga supermarket na sweet chili sauce.  Palagay ko yun na talaga ang pinakabagay na sawsawan ng lumpiang shanghai kaya kahit hindi nila sariling gawa yung nakalagay na sawsawang ito, swak pa rin.
Yung isa pang ulam na kinuha namin ay Inasal Diablo.  Napili namin ito kasi kakaiba yung pangalan niya tsaka para maikumpara sa lasa ng iba pang inasal na nasubukan namin.  Makikita sa larawan na may kasamang kangkong yung plato ng manok na ito, nakakataka kasi ngayon lang ako nakakita ng inasal na manok na may kangkong.  Malasa din ang timpla ng manok!  Tapos yung timpla ng kangkong, parang inadobo sa bawang, ang sarap kapares sa manok!  Nakakagulat talaga.  Kung ako lang mag-isa, palagay ko kaya kong ubusin yung isang order na yung nung Inasal Diablo :D  Tapos may atsara pa, panalo talaga.

No comments:

Post a Comment